Sidebar

Magazine menu

30
Tue, Apr
26 Bài viết mới

Tổng kết chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases) mùa thứ tư: Thúc đẩy tinh thần doanh nhân toàn cầu và đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu nghiên cứu thị trường quốc tế

Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

Trải qua 3 mùa đầu tiên, với cách tiếp cận “1 môn học - 1 mô hình hợp tác” và nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, đồng thời tăng tính thực tiễn của từng môn học, bộ môn Thương mại Quốc tế thuộc Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (KT&KDQT) phối hợp cùng Runway Community, trực thuộc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) thực hiện chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases) mùa thứ tư cho mô hình hợp tác của môn Chính sách thương mại quốc tế - Bộ môn Thương mại Quốc tế. Thông qua các chương trình kết nối hợp tác với doanh nghiệp/tổ chức, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức đã được học để giải quyết các vấn đề và case thực tiễn của các DN, từ đó có thể phát triển được năng lực đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng.


Với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp tại Việt Nam cùng sự đóng góp chủ động của các nhóm sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng - iTrade Market Access for Cases” mùa thứ 4 đã trở thành cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp. Thông qua chuỗi hoạt động này, các Giám đốc điều hành và lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu đã truyền cảm hứng cho sinh viên trường ĐH Ngoại thương tinh thần doanh nhân dám nghĩ dám làm, đó cũng là hành trang để khởi nghiệp, mang sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Chương trình "Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng" (iTrade Market Access for Cases) mùa thứ 4 đã khép lại với sự kết nối và hợp tác của 10 doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực ngành nghề, một số doanh nghiệp điển hình gồm: Công ty TNHH Giabaco, Công ty TNHH Truyền thông Hoàng Ngân, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Kiên Long, Công ty Cổ Phần Biovaccine Việt Nam, Nam Tural, Công ty TNHH Nông nghiệp Viba, Công ty TNHH Nam Phương, và Viện Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp,...; với các sản phẩm gồm: đồng phục trường học, thú nhồi bông, cơm sầu riêng sấy lạnh, túi giữ nhiệt, chè đen, trà lá sen, hạt sen khô, búp sen ngậm trà, balo du lịch, túi xách,... góp phần đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nghiên cứu thị trường quốc tế. Đến với buổi trình bày báo cáo và tổng kết, chương trình còn có sự góp mặt của TS Vũ Thị Minh Ngọc - Chánh văn phòng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế trường Đại học Ngoại Thương; và TS Nguyễn Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS).


Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhằm mục đích kết nối đội ngũ sinh viên trẻ tài năng với chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại quốc tế, trong năm 2023, 4 mùa chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases) được tổ chức thành công đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm doanh nghiệp. Không chỉ thúc đẩy và hỗ trợ các startup, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường xuất khẩu tiềm năng và xuất khẩu thành công, “iTrade Market for Cases” còn là cơ hội truyền cảm hứng tinh thần doanh nhân toàn cầu qua hành trình chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các câu chuyện khởi nghiệp xuất khẩu thành công. Chương trình được tổ chức bao gồm chuỗi hoạt động:
?Truyền cảm hứng doanh nhân toàn cầu (iTrade talk)
? Đào tạo, cố vấn chuyên sâu với chuỗi hoạt động (iTrade training, iTrade mentoring);
? Kết nối case thực tiễn (iTrade Practical case);
?Tư vấn báo cáo xuất khẩu tiềm năng cho DN (iTrade Potential Export Report & Pitching).
Chương trình có sự góp mặt trực tiếp của 4 CEO, lãnh đạo là đại diện các quý doanh nghiệp: Cô Trần Thị Ngọc Dung (Giám đốc Công ty TNHH Giabaco), chị Nguyễn Thị Duyên (Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Hoàng Ngân), anh Nguyễn Anh Đức (Công ty Cổ phần Biovaccine Việt Nam), chị Trần Thị Phúc (Giám đốc Công ty TNHH NP Nam Phương). Ngoài ra còn có sự tham gia của các doanh nghiệp và sinh viên quan tâm đến lĩnh vực tìm kiếm thị trường xuất khẩu.


Các nhóm sinh viên đã thực hiện báo cáo thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm tương ứng của từng công ty như thú nhồi bông, túi giữ nhiệt, cơm sầu riêng đông lạnh, búp sen ngậm trà,... Để hoàn thiện bản báo cáo xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp với chất lượng tốt nhất, các nhóm thực hiện đã được đào tạo những kiến thức, kỹ năng chuyên môn về nghiên cứu và phân tích thị trường quốc tế qua các nền tảng thương mại số...
Nhận xét về phần trình bày báo cáo, cô Trần Thị Ngọc Dung - Giám đốc Công ty TNHH Giabaco đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả nghiên cứu của nhóm, bởi chỉ trong vòng hai tháng, nhóm đã lên ý tưởng nghiên cứu và đưa ra được thị trường xuất khẩu tiềm năng cụ thể cho mặt hàng thú nhồi bông. Đồng thời, báo cáo cũng đưa ra phương án nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo niềm tin tới khách hàng và tăng cường uy tín thương hiệu.


Đại diện Công ty TNHH Truyền thông Hoàng Ngân, chị Nguyễn Thị Duyên đánh giá cao bản báo cáo tiềm năng xuất khẩu của sản phẩm túi giữ nhiệt bởi tính xác thực, đúng đắn, thực tiễn và có ứng dụng tốt. Qua đó, bản báo cáo cũng gợi mở những thị trường xuất khẩu mới đầy hứa hẹn cho sản phẩm túi giữ nhiệt.
Anh Nguyễn Anh Đức - đại diện Công ty Cổ phần Biovaccine Việt Nam sau khi đọc báo cáo và nghe phần thuyết trình về sản phẩm cơm sầu riêng sấy lạnh, đã dành lời khen cho nhóm bởi kỹ năng nghiên cứu và trình bày tốt mặc dù chủ đề nghiên cứu này là tương đối khó. Bên cạnh đó, anh góp ý bản báo cáo cần chú trọng đề cập tới những thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải.


Đến với buổi tổng kết, chị Trần Thị Phúc - Giám đốc Công ty TNHH NP Nam Phương đã dành những lời khen đối với chất lượng báo cáo và thái độ làm việc trách nhiệm của các bạn sinh viên trường ĐH Ngoại thương.
Tại sự kiện, TS Nguyễn Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) đã góp ý để các báo cáo và chương trình ngày càng phát triển mang lại các tác động tích cực cho cộng đồng DN xuất khẩu Việt Nam.
Khép lại chương trình, Ban tổ chức đã trao “Token of Love” cùng những món quà lưu niệm tới đại diện các doanh nghiệp như lời tri ân cho sự đồng hành của quý doanh nghiệp với nhóm sinh viên trong suốt thời gian vừa qua. Hy vọng rằng quý doanh nghiệp sẽ luôn ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ các bạn sinh viên trong tương lai.

___________________________________
CHƯƠNG TRÌNH “TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU TIỀM NĂNG” (iTRADE MARKET ACCESS FOR CASES) MÙA 4
Mọi thông tin cần giải đáp vui lòng liên hệ: Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU
➤ Địa chỉ: F101, Trường Đại học Ngoại thương, 91 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
➤ Website: FIIS (ftu.edu.vn)
➤ Fanpage: Runway - Xuất khẩu hàng Việt Nam
➤ Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
➤ Hotline:
Ms. Mai - Chủ tịch Runway Community: 0376 505 798
Ms. Hân - Phụ trách đối ngoại: 0826 715 746