Sidebar

Magazine menu

18
Thu, Apr

Tọa đàm khoa học: Đưa tri thức thành động lực phát triển bền vững

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 24/6/2016, tại Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Tạp chí Tia sáng và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đưa tri thức thành động lực phát triển và những khó khăn nhìn từ thực tiễn của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông”. Tọa đàm với sự tham dự của hơn 400 đại biểu đến từ các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học và doanh nghiệp trên cả nước.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: Năm 2016 đánh dấu bước đột phá trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam với việc kết thúc đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do lớn như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), Việt Nam – EU FTA và Cộng đồng kinh tế ASEAN – AEC. Những hiệp định thương mại tự do này sẽ tạo ra một xung lực mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế đều chỉ ra nguồn xung lực đó chính là tri thức khoa học công nghệ phù hợp và khoa học quản lý hiện đại. Thông qua áp dụng tri thức vào thực tiễn, các doanh nghiệp không chỉ tạo ra những sản phẩm với chất lượng cao mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường để cạnh tranh thành công trên thị trường.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ tại tọa đàm

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ tại tọa đàm

Trong tiến trình hội nhập, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng không ngoại lệ. Thành lập 24/02/1961, lịch sử 55 xây dựng và trưởng thành của Công ty có thể xem là một chặng đường dài không ngừng nghỉ của tiến trình biến tri thức thành động lực phát triển. Tiến trình này trải qua nhiều giai đoạn từ tiếp nhận, chuyển hóa, sáng tạo và tiến tới làm chủ tri thức. Tri thức đã giúp Rạng Đông vượt qua bờ vực phá sản những năm 1988 - 1989, tạo động lực cho Công ty tăng trưởng liên tục 26 năm từ 1990 đến nay, với mức trung bình 28.79%/năm. Điều gì đã làm nên kỳ tích này? Từ thực tiễn của Công ty Rạng Đông, các nhà khoa học dự tọa đàm có cơ hội được chia sẻ, trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm của việc đưa tri thức trở thành động lực phát triển; đồng thời tạo cơ hội, học hỏi giữa các doanh nghiệp, giới nghiên cứu, nhà quản lý trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho rằng: 26 năm phát triển liên tục, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận thực hiện, thu nhập người lao động, cổ tức cứ liên tục phát triển, năm sau cao hơn năm trước nhưng hiện tượng đó chỉ là trong môi trường cạnh tranh cũ. Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông muốn tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới, bên cạnh việc đổi mới tư duy kinh doanh, xây dựng lộ trình phát triển công nghệ, xây dựng mô hình quản trị chiến lược và áp dụng các công cụ quản trị tiên tiến thì cần phải nghiên cứu áp dụng các công cụ đó để phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam, trình độ doanh nghiệp và văn hóa Việt Nam; phải tìm kiếm những lợi thế so sánh của yếu tố tinh thần, truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, tìm ra cách làm Việt Nam nhằm phát huy nhân tố con người, nguồn nội lực năng động nhất, quyết định nhất biến lợi thế so sánh tương đối thành lợi thế cạnh tranh trong cuộc đấu tranh không cân sức sắp tới.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Rạng Đông ngày nay nếu muốn tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới – khu vực hóa, quốc tế hóa, bên cạnh việc đổi mới tư duy kinh doanh, xây dựng lộ trình phát triển công nghệ, xây dựng mô hình quản trị chiến lược và áp dụng các công cụ quản trị tiên tiến còn phải tìm cách vượt qua các khó khăn, làm chủ được tri thức quản trị tiên tiến.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng, với những câu hỏi như làm thế nào để làm chủ được tri thức quản trị tiên tiến trong khi nền tảng trình độ của đội ngũ cán bộ còn yếu? Làm thế nào để áp dụng các công cụ quản trị hiện đại vào điều kiện thực tế của Việt Nam, phù hợp với trình độ Công ty và văn hóa Việt Nam?... không chỉ là mối lo riêng của Rạng Đông mà là mối lo chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, PGS.TS Nguyễn Văn Minh gợi ý một số giải pháp để giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thực hiện thành công tiến trình biến tri thức thành động lực để phát triển.

Theo đó, doanh nghiệp phải chủ động phát huy tinh thần tự lực, tự cường, triển khai mô hình “Cộng hưởng giá trị Đông – Tây”; các nhà khoa học quản trị đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu cần vượt qua thành trì hàn lâm, chấp nhận luật chơi khắc nghiệt của thị trường để sáng tạo, cùng cộng đồng doanh nghiệp đưa tri thức thành động lực phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có tiếng nói chung, cần phát huy vai trò của các tổ chức nghiệp, hội; đồng thời, Chính phủ cần gần với doanh nghiệp hơn để thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp và từ đó thực hiện đúng những điều Chính phủ cam kết…
Tọa đàm cũng đã lắng nghe các trao đổi thẳng thắn của các nhà khoa học trong và ngoài nước chia sẻ về thực tiễn và giải pháp, kinh nghiệm thế giới và những giải pháp sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình đưa tri thức khoa học công nghệ thành động lực phát triển bền vững trong doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Tọa đàm, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã tôn vinh các nhà khoa học nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm R&D chiếu sáng Rạng Đông.

Xem thêm ảnh Tọa đàm khoa học: Tại đây!